บทที่ 4 การจำลองความคิด










           ก่อนที่จะลงมือเขียนโปรแกรม ต้องออกแบบขั้นตอนการทำงาน หรืออัลกอริทึม (Algorithm) ก่อน ซึ่งเป็นเครื่องมือในการแสดงขั้นตอนการทำงานของระบบงานใด ๆ เพื่อให้การเขียนโปรแกรมเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและง่ายขึ้น โดยเราจะเขียนอัลกอริทึมในลักษณะรหัสลำลองที่เรียกว่า ซูโดโค้ด (Pseudocode) หรือผังงาน (Flowchart) ก็ได้


         1. ซูโดโค้ด (Pseudocode)

เป็นคำอธิบายขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม โดยใช้ถ้อยคำผสมระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาการเขียนโปรแกรมแบบโครงสร้าง จะช่วยให้ผู้เขียนโปรแกรมสามารถพัฒนาขั้นตอนต่าง ๆ ให้เป็นโปรแกรมได้ง่ายขึ้น ส่วนใหญ่มักใช้คำเฉพาะ (Reserve Word) ที่มีในภาษาการเขียนโปรแกรมและมักเขียนด้วยตัวอักษรตัวใหญ่ ซูโดโค้ดที่ดี จะต้องมีความชัดเจน สั้น และได้ใจความ ข้อมูลต่าง ๆ ที่ใช้จะถูกเขียนอยู่ในรูปของตัวแปร

รูปแบบAlgorithm <ชื่อของอัลกอริทึม>
1……………………………….
2……………………………….
…………………………………

END

            ตัวอย่างที่ 1 การเขียนซูโดโค้ด สำหรับให้คอมพิวเตอร์หาค่าเฉลี่ยจากข้อมูลที่รับเข้าทางแป้นพิมพ์ ถ้าใส่ค่าศูนย์แสดงว่าหยุดป้อนข้อมูล เขียนได้ดังนี้

Algorithm  การหาค่าเฉลี่ย1.  เริ่มต้น2.  ตัวนับ = 0
3.  ผลรวม = 0
4.  รับค่าทางแป้นพิมพ์เก็บไว้ในตัวแปร (ข้อมูล)
5.  ถ้า  ข้อมูล  มากกว่า  0
เพิ่มค่าตัวนับขึ้นหนึ่งค่า
ผลรวม = ผลรวม + ค่าข้อมูล
ย้อนกลับไปทำขั้นตอนที่  3
ถ้าไม่มากกว่าไปทำขั้นตอนที่  5
6.  ค่าเฉลี่ย = ผลรวมหารด้วยตัวนับ
7.  แสดงค่าเฉลี่ยทางจอภาพ (ทศนิยมสองตำแหน่ง)
8.  จบ
Algorithm  Average_Sum1.  START2.  count =0
3.  sum = 0
4.  INPUT  (value)
5.  IF  value > 0  THEN
count = count +1
sum = sum + value
GOTO  3
ELSE  GOTO  5
6.  average = sum / count
7.  OUTPUT (average)
8.  END




         ตัวอย่างที่ 2 การเขียนซูโดโค้ด คำนวณหาพื้นที่สามเหลี่ยม หรือเขียนเป็นภาษาอังกฤษได้ดังนี้

Algorithm  การหาพื้นที่สามเหลี่ยม
  1. เริ่มต้น
  2. รับค่าความยาวของฐานมาเก็บในตัวแปร X
  3. รับค่าความยาวของสูงมาเก็บในตัวแปร Y
  4. คำนวณหาพื้นที่  ARRAY = ( X*Y ) / 2
  5. แสดงผลพื้นที่
  6. จบ
Algorithm  Triangle
  1. START
  2. READ  X
  3. READ  Y
  4. Compute  ARRAY = ( X*Y ) / 2
  5. Print  ARRAY
  6. END















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น